Múi Giờ Nhật Bản | Giờ Chuẩn Nhật Bản So Với Việt Nam

Nhật Bản là đất nước xinh đẹp và rất nhiều người chọn Nhật Bản là nơi để tham quan, du lịch. Khi đi du lịch, ta cần tìm hiểu và chuẩn bị rất nhiều thứ để chuyến du lịch được suôn sẻ và thú vị. Một trong những thông tin mà nhiều người thắc mắc về Nhật Bản là múi giờ Nhật Bản và giờ chuẩn Nhật Bản so với Việt Nam để dễ thích nghi. Bài viết sau đây sẽ chi tiết vấn đề múi giờ Nhật Bản cho các bạn cùng tìm hiểu.

1. Giờ chuẩn Nhật Bản là gì?

Trước khi tìm hiểu giờ bên Nhật Bản, chúng ta sẽ tìm hiểu múi giờ là gì. Như chúng ta đã biết, trên trái đất được chia thành 360 đường kinh tuyến (nửa đường tròn nối từ cực bắc đến cực nam địa cầu). Người ta dùng 24 đường kinh tuyến chia bề mặt trái đất làm 24 phần bằng nhau thành, mỗi phần chênh lệch nhau 1 múi giờ. Sở dĩ phải chia trái đất thành các múi giờ khác nhau vì thời gian trên trái đất biến đổi dần từ đông sang tây theo thời gian di chuyển của mặt trời sẽ tạo ra các vùng sáng tối khác nhau tạo thành ban ngày và ban đêm. Sự biến đổi thời gian này gây trở ngại rất nhiều về giờ giấc đối với các ngành giao thông và viễn thông. Do đó, người ta chia ra những múi giờ, là giờ địa phương, giờ này là được tính từ đồng hồ của vùng có đường kinh tuyến trung bình đi qua vùng đó. Kinh tuyến 0 độ được lấy làm chuẩn và từ 0 độ đó sang phải, nửa cầu đông là giờ sớm (+), từ 0 độ sang trái sẽ là nửa cầu tây, là giờ muộn (-).

Theo đó, giờ chuẩn Nhật Bản theo phối hợp quốc tế UTC là +9. Giờ UTC là giờ tại kinh tuyến 0 độ, đi quy đài thiên văn Greenwich, London nước Anh. Giờ UTC Nhật Bản là +9 tức là giờ sớm hơn so với  UTC là 9 giờ.

2. Múi giờ của Nhật Bản so với thế giới

Mỗi vùng sẽ cách nhau một múi giờ, do đó, những vùng cùng múi giờ sẽ có giờ chuẩn giống nhau, khác vùng sẽ lệch múi giờ.

Một số quốc gia trên thế giới cùng múi giờ với Nhật Bản đó là:

– Hàn Quốc

– Triều Tiên

– Indonesia (chỉ tại tỉnh Amua, tỉnh Papua, tỉnh Papua Barat mới cùng múi giờ với Nhật Bản, do diện tích lãnh thổ trải rộng nên có nhiều múi giờ khác nhau)

– Nga (cũng như Indonesia chỉ củng múi +9 tại một số tỉnh như tỉnh Amua, tỉnh Zabaykalsky, tỉnh Irkutsk)

Đọc Thêm  Học Tiếng Từ Vựng Tiếng Nhật N4? Lịch Thi N4 Tiếng Nhật Mới Nhất 2020

– Đông timor

–  Nước cộng hòa Sakha (vùng phía tây).

Đối với các quốc gia khác, múi giờ Nhật Bản có sự chênh lệch  nhất định như sau:

Quốc gia Thành phố Chênh lệch với Nhật (giờ)
Mỹ Hawaii -19
Los Angeles, San Francisco, Las Vegas -17
Phoenix, Tenba, Salt Lake City -16
Chicago, Houston, Dallas, New Orleans -15
New York, Boston, Atlanta, Miami -14
Canada Vancouver -17
Banff, Calgary -16
Winnipeg -15
Toronto, Ottawa -14
Quebec, Montreal -14
Trung Quốc -1
Brazil -12
Mexico -15
Hàn Quốc ±0
Thái Lan -2
Indonesia Jakarta -2
Bali -1
Việt Nam -2
Ấn Độ -3.5
Pháp -8
Tây Ban Nha -8
Đức -8
Ý -8
Nga Moscow, St. Petersburg, Sochi -5
Khabarovsk, Vladivostok 2

 

3. Giờ Nhật Bản so với Việt Nam

So với Việt Nam, giờ Nhật Bản chênh nhau 2 giờ vì Việt Nam thuộc múi giờ +7 (cùng múi giờ với các quốc gia đông nam á như Lào, Campuchia, Thái Lan,…) còn Nhật Bản thì ở múi giờ +9. Do đó, ví dụ như ở Việt Nam là 6 giờ sáng thì bên Nhật Bản sẽ là 8 giờ sáng, hay ở Việt Nam là 19 giờ thì ở Nhật sẽ là 21 giờ.

Khi có ý định đi du lịch Nhật Bản hay học tập, làm việc ở Nhật thì bạn phải lưu ý tìm hiểu múi giờ trước để không bị “sốc” vì lệch múi giờ, ảnh hưởng đến công việc và sinh hoạt của bạn. Nếu bạn muốn gọi điện, nhắn tin hỏi thăm bạn bè, người thân ở Nhật mà không làm phiền họ thì bạn nên chọn khoảng thời gian từ 18 giờ đến 20 giờ để gọi vì khi đó bên Nhật là khoảng 20 giờ đến 22 giờ, giờ nghỉ ngơi của mọi người.

4. Những ảnh hưởng của chênh lệch múi giờ

Nhiều người cứ nghĩ việc lệch múi giờ không có gì nghiêm trọng, đặc biệt giữa Việt Nam và Nhật Bản chỉ chênh nhau +2 giờ, do đó sẽ dễ dàng thích nghi. Tuy nhiên, việc lệch múi giờ nghiêm trọng hơn bạn tưởng, nó làm đảo lộn giờ giấc, lịch trình đời sống hằng ngày của bạn khiến bạn khó lòng kiểm soát được chúng.

4.1 Ảnh hưởng đến chuyến bay

Đối với những người thường xuyên công tác nước ngoài, đi du lịch hay có công chuyện cần di chuyển bằng máy bay có thể thể xuất hiện hội chứng lệch múi giờ (jet lag syndrome). Hội chứng này làm mất sự cân bằng nhịp điệu sinh học của cơ thể, nó ảnh hưởng đến nhiều thói quen của con người, đặc biệt ảnh hưởng đến chu kỳ thân nhiệt, hoocmon bên trong cơ thể.

Như đã nói ở trên, từ kinh tuyến 0 độ sang phía nửa cầu tây là múi giờ muộn, giảm múi giờ do đó, nếu di chuyển từ Nhật Bản hay Việt Nam đến nửa cầu tây, bạn sẽ cảm thấy buồn ngủ sớm nhưng lại có cảm giác ngày rất dài, dài hơn bình thường ở nước mình. Trong khi đó, nếu đi về hướng ngược lại, hướng về phía đông thì bạn lại cảm giác khó ngủ hơn do đêm đến sớm hơn.

Đọc Thêm  Đi Du Học Nhật Nên Học Ngành Gì Để Có Lương Cao

Việc không thích nghi được giờ giấc do lệch múi giờ sẽ khiến bạn mệt mỏi, mất năng lượng và luôn hoang mang về thời giờ, làm đảo lộn cuộc sống. Các nghiên cứu cho rằng nếu chúng ta di chuyển đến các địa phương cách ta từ trên 6 múi giờ thì mất khoảng 3 ngày chúng ta mới cân bằng và làm quen lại với giấc ngủ được.

4.2 Ảnh hưởng đến sinh hoạt

Nếu ở trên, chúng ta cảm thấy ngay tại chuyến bay, sự chênh lệch múi giờ đã khiến ta mệt mỏi và mất ngủ thì khi vừa đặt chân đến vùng đất, việc làm quen lại với thói quen sinh hoạt mới cũng vô cùng khó khăn. Chúng ta sẽ mất khoảng 1 tuần để cân bằng lại chu kỳ thân nhiệt cho cơ thể mình và cần khoảng vài tuần để các hoocmon có thể hoạt động lại bình thường như trước.

Nhật Bản lệch chúng ta +2 giờ, do đó, mọi sinh hoạt từ ngủ, vệ sinh, ăn uống, học tập, làm việc cần phải ổn định từ từ. Ví dụ, ở Việt Nam thời gian thức dậy thường từ 5 đến 6 giờ sáng thì ở Nhật chúng ta sẽ thức dậy muộn hơn, từ 7 đến 9 giờ sáng, lúc này mặt trời mới bắt đầu mọc. Cũng do đó, ở Nhật học sinh, sinh viên sẽ đi học vào khoảng 9 – 10 giờ sáng và tan tầm vào lúc 20 giờ.

Không chỉ dừng lại việc thay đổi thời gian, việc lệch múi giờ cùng kèm theo việc thay đổi khí hậu. Nhật Bản thuộc vùng khí hậu ôn đới, nhiều bạn sức đề kháng yếu sẽ không chịu được lạnh, nhất là vào mùa đông nhiệt độ dưới 0 độ C luôn kéo dài. Thay đổi thời tiết cũng là nguyên nhân khiến bạn rối loạn thân nhiệt cơ thể, dẫn đến các bệnh sốt, cảm hay rối loạn tiêu hóa, thậm chí giảm sút cân.

Hiệu quả công việc và học tập chịu tác động không nhỏ bởi sự chênh lệch múi giờ, do đó bạn nên sẵn sàng chuẩn bị trước tâm lý và từ từ điều chỉnh để nhịp sống ổn định hơn, không bị mệt mỏi đeo bám. Nếu cần được an ủi, hãy canh giờ đẹp gọi về cho gia đình để có thêm động lực học tập và làm việc.

5. Những mẹo để thích nghi với chênh lệch múi giờ

– Trên chuyến bay:

+ Để tránh mệt mỏi và giữ nước trên các chuyến bay dài, thường trên 3 tiếng thì bạn nên uống nước lọc, không nên uống các loại nước ngọt có ga hay nước ép trái cây vì nó không có hiệu quả và càng khiến bạn thêm khó chịu mà thôi.

+ Khi ngồi trên máy bay, lượng khí oxy trong khoang máy bay thường hạn chế hơn so với lượng oxy thông thường trong không khí, do đó, các phi công khuyên bạn nên nhắm mắt ngủ và nghỉ ngơi để điều hòa lại không khí. Lúc bạn tỉnh dậy bạn sẽ bớt khó chịu và tỉnh táo hơn.

Đọc Thêm  Tổng quan về Trường Đại học Osaka University tại Nhật Bản

+ Về bữa ăn, trước khi di chuyển lên máy bay, bạn giữ bụng đói thì tốt hơn rồi đến nơi bạn sẽ nạp lại năng lượng sau. Thành phần bữa ăn sau chuyến bay nên dùng là bổ sung nhiều đạm từ thịt, cá hay trứng, sữa, cần hạn chế ăn tinh bột như cơm, bánh mì hay khoai tây vì nó dễ gây buồn ngủ, mệt mỏi. Tuy nhiên, chuyến bay dài hàng chục giờ đồng hồ thì bạn không thể chịu đựng được cơn đói, do đó, bạn có thể ăn ngay trên chuyến bay tuy nhiên nên lựa chọn thực đơn tương tự như trên để cơ thể năng động, tỉnh táo hơn.

+ Thường trên các chuyến bay, đặc biệt là nam giới thường sử dụng cà phê hay rượu bia, tuy nhiên nên hạn chế các chất này bởi cà phê sẽ làm bạn mất ngủ và rượu bia sẽ khiến cơ thể mất nước.

+ Một mẹo đối với các hành khách trên các chuyến bay cực kỳ thú vị và hiệu quả là nếu chuyến bay của bạn đáp cánh vào ban ngày thì bạn nên nghe nhạc hay đọc sách thay vì ngủ. Còn nếu chuyến bay của bạn đáp cánh vào ban đêm, bạn có thể tắm hoặc nghe nhạc hoặc sử dụng các vật như gối cổ, bịt mắt để dễ chìm vào giấc ngủ hơn.

– Mẹo thích nghi đối với sinh hoạt hàng ngày khi mới tới Nhật Bản:

+ Bạn nên nghiên cứu trước giờ giấc học tập làm việc tại Nhật để khỏi bỡ ngỡ và bớt lo lắng. Nhật Bản nổi tiếng là đất nước kỷ luật thép, do đó việc đúng giờ là phép lịch sử tối thiểu.

+ Trước khi sang Nhật một vài ngày, bạn nên tập làm quen với giờ giấc sinh hoạt như đúng giờ nước Nhật, chỉnh giờ đồng hồ và giờ điện thoại theo đúng giờ Nhật Bản và tập ngủ sớm 2 tiếng, dậy sớm 2 tiếng và các sinh hoạt khác như đang ở tại nước Nhật.

+ Ăn uống, sinh hoạt lành mạnh, tránh sử dụng các chất kích thích trong thời gian đầu vì nó càng làm rối loạn các hormone trong cơ thể bạn.

+ Kiểm soát, bảo vệ cơ thể khỏi bị bệnh do thay đổi thời tiết đột ngột (mang áo ấm nhiều lớp để giữ nhiệt, bật lò sưởi)

Bài viết trên hẳn đã giúp bạn hiểu rõ về múi giờ Nhật Bản và những mẹo hay để bạn không bị “sốc” khi bị lệch múi giờ. Chúc các bạn có chuyến học tập, du lịch, công tác tại Nhật Bản thật hiệu quả.

Nội dung tham khảo:

You May Also Like

About the Author: kidenglish.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *