Kinh Tế Đài Loan: Điều Gì Làm Nền Kinh Tế Đài Loan Trở Thành Top 4 Con Rồng Châu Á

Đài Loan là một trong các quốc gia có nền kinh tế rất phát triển và được coi là một trong 4 con rồng châu Á hiện nay. Vậy, đâu là những lý do giúp nền kinh tế Đài Loan có bước phát triển vượt bậc như vậy? Hãy cùng tìm hiểu cụ thể hơn về nền kinh tế của đất nước này để có câu trả lời.

1. Tình hình phát triển kinh tế của Đài Loan

Trong vòng 40 năm qua, Đài Loan đã trở thành một cái tên khiến nhiều quốc gia trong khu vực châu Á phải khâm phục khi đạt được nhiều thành tựu đáng kể. Với tốc độ phát triển kinh tế nhanh, ổn định, Đài Loan đã trở thành một trong 4 con rồng châu Á bên cạnh Hồng Kông, Hàn Quốc và Singapore.

Vào những năm 50 của thế kỉ XX, khi đó Đài Loan đã bắt đầu đạt được những thành tựu đầu tiên trong kinh tế. Tuy nhiên, khi này những thành tựu đó chưa đủ để khiến Đài Loan thực sự thoát khỏi sự phụ thuộc Mỹ và vật giá ở đất nước này còn chưa ổn định, tỷ lệ thất nghiệp vẫn khá cao.

kinh tế đài loan

Phải tới những năm 60, khi chính phủ Đài Loan thực thi công cuộc cải cách toàn diện, kêu gọi đầu tư và đưa đất nước phát triển theo hướng “hướng về xuất khẩu” mới thực sự tạo nên sự thay da đổi thịt cho đất nước này. Kết quả đạt được là chỉ trong vòng 3 thập niên, Đài Loan đã đưa nền kinh tế tăng trưởng đạt 8,5% năm.

Kinh tế Đài Loan phát triển mạnh mẽ không chỉ trong ngành chế tạo các sản phẩm công nghệ cao mà ở nhiều lĩnh vực khác cũng tạo được thành tích đáng nể nhờ áp dụng những công nghệ, kỹ thuật tiên tiến. Đó là các lĩnh vực nông – lâm – ngư nghiệp, thương mại,… Nhằm mục đích giữ vững ưu thế và sự phát triển kinh tế của đất nước, một số lớn doanh nghiệp ngân hàng, công nghiệp và các doanh nghiệp của nhà nước đã thực hiện tư nhân hóa. Nguồn động lực chính thức đẩy cho sự phát triển kinh tế Đài Loan là xuất khẩu.

Đọc Thêm  Khám Phá Những Điều Thú Vị Của Tòa Tháp Taipei 101 "Niềm Tự Hào Của Đài Loan"

2. Những ngành kinh tế chủ lực của Đài Loan

2.1 Khoa học kỹ thuật

Một trong các ngành kinh tế chủ lực của Đài Loan, góp phần không nhỏ trong việc thúc đẩy toàn bộ nền kinh tế đất nước phát triển đó chính là khoa học kỹ thuật. Với những tiến bộ khoa học kỹ thuật vượt trội, có tính ứng dụng cao đã giúp Đài Loan trở thành quốc gia công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Chất lượng sản phẩm được nâng cao, chi phí sản xuất được giảm xuống. Nhờ vậy mà các mặt hàng do Đài Loan sản xuất không chỉ đảm bảo chất lượng, tiêu chuẩn mà còn có khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

kinh tế đài loan

Chính phủ Đài Loan đặc biệt chú trọng tới đào tạo khoa học kỹ thuật. Bởi thế, rất nhiều trường Đại học ở Đài Loan đều có ngành học này và đều được đánh giá rất cao về chất lượng đào tạo.

2.2 Công Nghệ

Ngành thứ hai có ảnh hưởng tới tới kinh tế Đài Loan đó là công nghệ. Đây cũng là một ngành được chính phủ xứ Đài đặc biệt quan tâm và tạo nhiều thuận lợi để phát triển. Hầu hết các viện nghiên cứu đều có mối quan hệ tương hỗ cho các ngành công nghiệp để cùng nhau nghiên cứu và tạo ra những công nghệ mới và đưa công nghệ này ra phổ biến hơn, đồng thời hỗ trợ nhân lực công nghệ và đào tạo cho doanh nghiệp đội ngũ kỹ thuật chất lượng.

kinh tế đài loan

Hiện nay, các viện nghiên cứu công nghệ của Đài Loan hoạt động theo hình thức dựa vào yêu cầu thực tiễn. Tức là dựa trên những yêu cầu từ chính xã hội, con người để nghiên cứu và đưa ra những công nghệ phục vụ trong cuộc sống. Các công nghệ sau khi được hoàn thiện sẽ được ứng dụng rộng rãi cho các doanh nghiệp. Từ đó, có thể giúp các doanh nghiệp chuyên nghiệp hóa hơn.

Đài Loan cũng là một trong số những quốc gia đã thực hiện thành công trong công tác ươn tại doanh nghiệp dựa vào công nghệ. Chính nhờ có công nghệ đã giúp nền kinh tế Đài Loan phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ hơn. Bởi thế, không hề khó hiểu khi công nghệ lại trở thành ngành kinh tế trọng điểm của đất nước này.

Đọc Thêm  Top 5 Trường Đại Học Danh Giá Tốt Nhất Ở Đài Loan

Bài viết liên quan

2.3 Điện tử

Ngành kinh tế Đài Loan tiếp theo không thể bỏ qua là điện tử. Từ vài thập niên trước, chính phủ Đài Loan đã chú trọng phát triển ngành điện tử và coi đây là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn. Nhờ có những chính sách phát triển hợp lý mà Đài Loan đã có những bước tiến dài, liên tục đạt ngưỡng cao trong chuỗi giá trị, sản xuất linh kiện và sản phẩm điện tử.

kinh tế đài loan

Nhắc tới ngành điện tử thì không thể không nhắc tới những công ty máy tính và con chip tại Đài Loan mà nổi bật nhất là Acer cùng Taiwan Semiconductor Manufacturing. Ngay khi thấy Trung Quốc đại lực mở cửa, chính phủ Đài Loan đã kịp thời chuyển sản xuất qua eo biển Đài Loan, từ đó tạo nên sự bùng công nghiệp ngay tại đại lục.

Nhận thấy rằng, đây là một trong những ngành kinh tế có thể mang đến cho đất nước sự phát triển vượt bậc và vững bền, chính phủ Đài Loan đã có những định hướng, chính sách phát triển cho tương lai. Cụ thể là biến Đài Loan trở thành một thung lũng silicon tại châu Á.

2.4 Giao thông vận tải

Giao thông vận tải cũng là một ngành kinh tế lớn, có ảnh hưởng sâu rộng tới Đài Loan. Có thể nói, Đài Loan là quốc gia có nền giao thông vận tải cực kỳ phát triển. Đài Loan phát triển đầy đủ hệ thống giao thông vận tải, từ đường bộ, đường sắt, đường biển cho tới đường hàng không, phục vụ cả nhu cầu đi lại cho người dân lẫn các doanh nghiệp, chính phủ,… để phát triển kinh tế.

Hệ thống cơ sở vật chất được xây dựng rất chỉn chu, hiện đại. Số lượng phương tiện giao thông đông, phương tiện giao thông công cộng nhiều nhưng không xảy ra tình trạng tắc đường bởi sự quy hoạch hợp lý và giáo dục ý thức tham gia giao thông cho người dân được thực hiện hiệu quả.

Đọc Thêm  Dân số Đài Loan cập nhật mới nhất 2020

kinh tế đài loan

Đài Loan hiện cũng đang rất quan tâm tới hệ thống giao thông thông minh. Nếu dự án này được thực hiện thành công sẽ giúp Đài Loan chuyển đổi sang mô hình AI, tạo nhiều điều kiện để phát triển mạnh mẽ hơn nền kinh tế. Giao thông có phát triển mới tạo được điều kiện thuận lợi cho giao thương.

3. Bí quyết ” hóa rồng ” của nền kinh tế Đài Loan

Có rất nhiều người tò mò tại sao nền kinh tế Đài Loan có thể hóa rồng. Đài Loan từ một quốc gia phụ thuộc Mỹ, chỉ sau vài thập niên đã vươn mình, trở thành một con rồng của châu Á. Bí quyết hóa rồng của Đài Loan đó chính là tập trung vào yếu tố văn hóa và con người.
Mặc dù trước đây, kinh tế Đài Loan phát triển là nhờ được hưởng lợi từ các dòng vốn, được Mỹ viện trợ, tuy nhiên cũng không thể phủ nhận được rằng chính phủ Đài Loan đã có những quyết sách vô cùng đúng đắn để vực dậy và phát triển nền kinh tế đất nước. Đặc biệt, trong khoảng 20 năm nay, Đài Loan nhận được nhiều sự chú ý từ thế giới là bởi những nguyên nhân thuộc về văn hóa như vai trò của Khổng giáo, các giá trị châu Á,… Bên cạnh đó, Đài Loan cũng rất chú trọng vào việc đào tạo nguồn nhân lực và tạo nhiều điều kiện để những người tài có cơ hội phát triển, đóng góp cho đất nước.

Trên đây là một số chia sẻ về kinh tế Đài Loan. Có thể thấy rằng, đây là một quốc đảo có nền kinh tế phát triển rất mạnh mẽ. Các ngành tập trung phát triển đều là những ngành đang rất được thế giới ưa chuộng. Để có thể trở thành một trong bốn con rồng của châu Á, cả chính phủ và nhân dân Đài Loan đã phải trên dưới đồng lòng, nỗ lực từng bước. Đây là những điều đáng để đất nước ta học tập.

 

You May Also Like

About the Author: kidenglish.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *