Đi du học Nhật Bản mất bao nhiêu tiền?

chi phí du học nhật bản

Du học Nhật Bản là cơ hội mở lối tương lai dành cho tất cả những bạn học sinh, sinh viên đáp ứng đủ các điều kiện. Song, đi du học Nhật Bản mất bao nhiêu tiền vẫn khiến nhiều người băn khoăn. 

Nếu bạn có thể tự tìm trường hoặc tham gia các buổi hội thảo do trường tổ chức thì chi du học sẽ không quá cao, chủ yếu là tiền học phí, ký túc xá ở Nhật mà thôi. Còn nếu bạn không làm được những điều đó thì phải trả các khoản phí tư vấn, làm hồ sơ du học cho các công ty tư vấn du học. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ thông tin đến bạn những chi phí du học Nhật Bản cần thiết nhất.

1. Chi phí trước khi sang Nhật 

1.1. Chi phí học tiếng Nhật 

Thông thường, chi phí học tiếng Nhật tại các trung tâm Việt Nam sẽ dao động từ khoảng 10 – 15 triệu đồng tùy nơi đào tạo, bao gồm học phí, ký túc trong 6 tháng.

1.2. Chi phí làm hồ sơ du học Nhật 

Để có thể đi du học ở Nhật, các bạn du học sinh phải nộp phí xử lý hồ sơ cho các trung tâm/công ty tư vấn du học khoảng 10 – 15 triệu. Mức chi phí này đã bao gồm: phí dịch thuật, làm hồ sơ nội, phí chứng minh tài chính, xác nhận công việc, vé máy bay từ Việt Nam sang Nhật Bản… Đây là mức chi phí trọn gói cho việc làm hồ sơ du học Nhật. Cho nên, các bạn không phải lăn tăn những chi phí phát sinh khác trong quá trình thực hiện.

chi phí du học nhật bản

2. Chi phí sau khi sang Nhật 

Hơn 90% học sinh, sinh viên quốc tế khi có nhu cầu đi du học ở Nhật đều quan tâm du học Nhật Bản hết bao nhiêu tiền. Dưới đây là những khoản phí mà các bạn du học sinh phải chi trả khi đặt chân đến nước bạn:

2.1. Học phí 

– Học phí các trường Nhật ngữ & chuyên môn 

Đọc Thêm  Tổng quan về Trường Đại học Osaka University tại Nhật Bản

Học phí tại các trường Nhật ngữ hiện nay dao động từ 700.000 – 750.000 yên/năm, tương đương 140 – 150 triệu đồng tiền Việt Nam.

Ngoài ra, còn có một số khoản phí khác như làm visa, giấy tờ, ăn ở, sinh hoạt… Hầu hết, các du học sinh Việt Nam sang Nhật đều theo dạng vừa học vừa làm. Chính vì vậy, chỉ cần khoảng 200 triệu là có thể du học Nhật Bản một cách an toàn và thoải mái.

Chính phủ Nhật Bản quy định, du học sinh quốc tế được phép đi làm thêm tối đa 4 giờ/ngày (ngày thường) và tối đa chỉ 8 giờ/ngày (thứ 7, chủ nhật) và tối đa 28 giờ/tuần. Còn thời gian học tập của các bạn sẽ dao động khoảng 3.5 tiếng, sáng từ 9h00 – 12h30, chiều từ 13h30 – 17h00. Vì thế, các bạn cần sắp xếp thời gian sao cho phù hợp để có thể vừa học vừa làm mà không quy phạm các quy định ở nước Nhật.

Song, các bạn du học sinh cũng cần lưu ý rằng, mục đích chính khi sang Nhật là du học nên chúng ta phải dành thời gian học để có thể vượt qua các kỳ kiểm tra hoặc thi cử, còn làm thêm chỉ là phụ. Các bạn cần cân đối giữa thời gian học và làm, tránh trường hợp không đạt được các yêu cầu học tập, thi cử… sẽ bị buộc thôi học. Hoặc phải đóng thêm nhiều khoản phí cho việc học lại, thi lại…

đi du học nhật bản mất bao nhiêu tiền

Khi sang Nhật học tập, các du học sinh quốc tế sẽ phải trải qua 2 giai đoạn:

+ Giai đoạn 01 là học tiếng: Các bạn sẽ phải học tiếng trong khoảng thời gian từ 01 năm 03 tháng – 02 năm. Nếu học tốt, có thể chỉ sau 01 năm là bạn đã có được chứng chỉ N3 – tiếng Nhật. Khi đó, các bạn có thể hoàn toàn đăng ký học chuyên môn theo đúng ngành mà bản thân đã chọn trước đó.

+ Giai đoạn 02 là theo học các bậc học: Sau khi đã hoàn thành lớp đào tạo Nhật ngữ, du học sinh quốc tế sẽ theo học các cấp bậc Trung cấp (2 năm), Cao đẳng (3 năm), Đại học (4 – 5 năm), Cao học (2 năm)… Lúc này, các bạn có thể theo học bất kỳ chuyên ngành nào mà bản thân yêu thích. Tùy thuộc vào từng ngành học, từng trường mà mức học phí sẽ dao động ở các mức khác nhau.

Đọc Thêm  Học Tiếng Từ Vựng Tiếng Nhật N4? Lịch Thi N4 Tiếng Nhật Mới Nhất 2020

Như vậy, để biết chính xác du học Nhật Bản tốn bao nhiêu tiền, du học sinh quốc tế có thể tham khảo trực tiếp qua website của trường muốn đăng ký học, những anh/chị đã đi du học trước hoặc đến nhờ các trung tâm tư vấn du học thông báo chi phí trước khi gửi hồ sơ xin đi học.

– Một số lưu ý dành cho bạn: 

+ Việc chọn trường của các bạn cần phải đảm bảo các yêu cầu như: phù hợp với khả năng học tập, điều kiện tài chính… nhằm tránh những rủi ro khi mong muốn khi đã sang đến nước bạn.

+ Mức học phí mà chúng tôi nêu trên đã bao gồm các khoản tiền như: Học phí, sách vở, đồng phục, bảo hiểm, lệ phí thi… Vì vậy, mỗi du học sinh có thể yên tâm trau dồi kiến thức tại Nhật Bản mà không phải lo lắng nhiều các mức chi phí đã được thông báo trước.

2.2. Chi phí sinh hoạt 

Bên cạnh học phí thì chi phí sinh hoạt cũng là một trong những vấn mà bất kỳ du học sinh quốc tế nào cũng quan tâm. Vậy

– Mỗi du học sinh khi đi du học Nhật Bản, đều phải trả tiền ăn khoảng 15.000 yên/tháng (nếu bạn tự nấu ăn), như vậy một năm tiền ăn sẽ là 180.000 yên

– Khi đến Nhật du học, mỗi du học sinh có thể ở ký túc xá của trường hoặc thuê nhà bên ngoài để ở. Chi phí ký túc sẽ phụ thuộc vào trường mà bạn đăng ký học, còn nếu thuê nhà ở ngoài sẽ có mức chi phí khoảng 30.000 yên/tháng, như vậy một năm sẽ là 360.000 yên.

– Ngoài ra, du học sinh cần phải quan tâm đến khoản phí tiêu vặt, đi lại, điện thoại, phí internet, phí làm thẻ ngoại , phí xin đi làm thêm… trong 01 tháng khoảng 15.000 yên, như vậy 01 năm sẽ là 180.000 yên.

Đọc Thêm  Điểm danh Top 10+ trung tâm dạy tiếng Nhật Bản uy tín nhất

Như vậy: Tổng chi phí một năm của mỗi du học sinh sẽ ở mức khoảng 1.420.000 yên. Tổng thu nhập tối thiểu của các bạn trong một năm khoảng 121.600 yên/tháng x 12 tháng = 1.459.000 yên > 1.420.000 yên.

Thế nên, nếu bạn biết cách sắp xếp thời gian giữa học và làm tại Nhật Bản thì hoàn toàn có thể tự trang trải các chi phí trong suốt quá trình học mà không phải nhờ đến sự giúp đỡ của phụ huynh.

chi phí đi du học nhật bản

Một số lưu ý dành cho bạn khi sang Nhật: 

Sau khi sang Nhật, mỗi du học sinh cần phải hoàn thành các thủ tục giấy tờ cần thiết, tất nhiên cũng sẽ tốn một số khoản chi phí:

+ Khám sức khỏe tổng quát

+ Đăng ký bảo hiểm

+ Đăng ký điện thoại, internet (nếu có nhu cầu)

+ Đăng ký làm thẻ ngoại kiều (tương tự như giấy chứng minh nhân dân ở Việt Nam)

+ Đăng ký xin đi làm thêm. Giới thiệu việc làm thêm sẽ do nhà trường mà mỗi du học sinh theo học giới thiệu nên các bạn có thể hoàn toàn yên tâm về vấn đề này.

Tất cả các thủ tục giấy tờ này sẽ mất khoảng 20 ngày. Chính vì thế, thời điểm thích hợp để bạn có thể đi làm thêm là 01 tháng sau khi đến Nhật Bản.

Trong thời gian đi du học, nếu gặp bất kỳ khó khăn gì bạn có thể liên hệ trực tiếp nhà trường (nơi theo học ở Nhật) hoặc Lãnh sự quán Việt Nam tại Nhật Bản để được hỗ trợ các vấn đề pháp lý.

Trên đây là tất cả những thông tin đi du học Nhật Bản mất bao nhiêu tiền mà chúng tôi muốn giới thiệu đến. Chúng tôi hy vọng sẽ giúp ích cho những bạn là du học sinh quốc tế trong việc chọn trường, xác định mức chi phí phù hợp, các khoản phí cần chi trả… trong suốt quá trình học tập và làm việc ở nước bạn. Chúc các bạn sớm hoàn thành ước mơ du học Nhật Bản của mình!.

Nội dung tham khảo:

You May Also Like

About the Author: kidenglish.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *